የደህንነት ማረጋገጫ አለመቀበል ህጋዊ እና ህገ-መንግስታዊ እንድምታ፡ በመጪው አመራር ላይ የተደረገ የጉዳይ ጥናት
የፌደራል ፖለቲካ መሪ አስፈላጊውን የጸጥታ ማረጋገጫ ለማግኘት ፈቃደኛ አለመሆኑ በዴሞክራሲያዊ ማህበረሰብ ውስጥ ጉልህ የሆኑ ሕጋዊ፣ ሕገ መንግሥታዊ እና ተግባራዊ ስጋቶችን ያስነሳል። በካናዳ አውድ የብሔራዊ ደህንነት፣ የካቢኔ ሚስጥራዊነት እና የስለላ መግለጫዎች ለአስፈጻሚው አካል ተግባር ወሳኝ በሆኑበት፣ እምቢ ማለት—እንደ በቅርቡ በ Pierre Poilievre የታየው—የአስተዳደር ታማኝነት እና የተቋማዊ ሃላፊነት ጥያቄን ይፈጥራል።
I. በካናዳ ውስጥ የደህንነት ማረጋገጫ የህግ ማዕቀፍ
በካናዳ ያለው የደህንነት ማረጋገጫ በመንግስት የደህንነት ፖሊሲ ነው የሚተዳደረው፣ በተለይም በግምጃ ቤት ግምጃ ቤት ጽሕፈት ቤት እና እንደ የካናዳ ደህንነት መረጃ አገልግሎት (ሲኤስአይኤስ) እና የፕራይቪ ካውንስል ጽሕፈት ቤት ባሉ ኤጀንሲዎች ስር ነው(the Treasury Board Secretariat and agencies such as the Canadian Security Intelligence Service (CSIS) and the Privy Council Office.) የማጥራት ደረጃዎች ከ"አስተማማኝነት ሁኔታ" እስከ "ከፍተኛ ሚስጥር" ሚኒስትሮችን እና አማካሪዎችን ጨምሮ ከፍተኛ የመንግስት ባለስልጣናት ሚስጥራዊ መረጃዎችን ለማግኘት ማጣራት አለባቸው።
የፓርላማ አባልን ወይም ጠቅላይ ሚኒስትሩን የተለየ ፈቃድ እንዲይዙ የሚያስገድድ ህግ ባይኖርም፣ ስለ ብሔራዊ መከላከያ፣ ሽብርተኝነት፣ የውጭ መረጃ መረጃ፣ የሳይበር ደህንነት እና ሌሎች ወሳኝ የደህንነት ጉዳዮች አጭር መግለጫዎችን ለማግኘት የደህንነት ማረጋገጫ አስፈላጊ ናቸው። ይህ ተደራሽነት ሥነ-ሥርዓት ሳይሆን በመረጃ ላይ የተመሰረተ ውሳኔ አሰጣጥ እና ብሔራዊ ጥበቃ መሠረት ነው።
II. ሕገ መንግሥታዊ ግምት
የካናዳ ሕገ መንግሥት የጽሑፍ ሕጎች እና ያልተጻፉ ስምምነቶች ድብልቅ ነው። ጠቅላይ ሚኒስትሩ በቀጥታ አልተመረጠም ነገር ግን በጠቅላይ ገዥው የተሾመው የሕዝብ ምክር ቤት እምነትን የሚያዝ ፓርቲ መሪ ነው. ስለዚህ ምንም አይነት የህግ ባር አንድ ጠቅላይ ሚኒስትር ያለደህንነት ማረጋገጫ ወደ ስልጣን ከመያዝ የሚከለክለው የለም።
ነገር ግን፣ ኃላፊነት የሚሰማው የመንግስት መርህ ሚኒስትሮች ዘውዱን ወክለው ውሳኔ ለማድረግ ሚስጥራዊ መረጃዎችን ማግኘት እና መገምገም መቻል አለባቸው ይላል። አንድ ጠቅላይ ሚኒስትር ሆን ብሎ ከማጽዳቱ ሂደቶች ለመታቀብ ከመረጠ የአስፈፃሚነት ኃላፊነታቸውን እንዳይወጡ በማደናቀፍ ይህንን ኮንቬንሽን ያበላሻል።
III. አስፈፃሚ ተግባር እና ብሔራዊ ደህንነት
ጠቅላይ ሚኒስትሩ የመንግስት ርዕሰ መስተዳድር፣ የካቢኔ ሰብሳቢ እና የብሔራዊ ደኅንነት ሥራዎች ዋና ተቆጣጣሪ ናቸው። እንደ CSIS፣ የኮሙዩኒኬሽን ደህንነት ተቋም (ሲኤስኢ) እና RCMP ያሉ የስለላ ኤጀንሲዎች ከውጪ ጣልቃ ገብነት እስከ የሽብርተኝነት ሴራ ሊሆኑ በሚችሉ ጉዳዮች ላይ ለጠቅላይ ሚኒስትሩ በመደበኛነት ገለጻ ያደርጋሉ።
አንድ ጠቅላይ ሚኒስትር የደህንነት ማረጋገጫ ካልሆነ ሁለት ዋና ዋና ችግሮች ይከሰታሉ.
1. የክዋኔ ስጋት፡- ከክሊራንስ ውጭ በህጋዊ መንገድ የተከፋፈሉ ቁሳቁሶችን ማግኘት አይችሉም፣ ይህም የእውቀት ክፍተቶችን በመፍጠር ሀገራዊ ውሳኔዎችን ሊጎዳ ይችላል።
2. የተቋማት ችግር፡-የኢንተለጀንስ ገለጻዎች ተመርጠው ሊከለከሉ ወይም በአማላጆች ሊተላለፉ ይችላሉ፣ ይህም የአስፈጻሚውን ቁጥጥር እና ተጠያቂነት ያዳክማል።
IV. ነፃ ንግግር ከግዛት ሚስጥራዊነት ጋር
ሚስተር ፖልየቭር እምቢታውን በነፃነት የመናገር መብትን ከመጠበቅ አንፃር አዘጋጅቷል። ሃሳብን የመግለፅ ነፃነት በካናዳ የመብቶች እና የነፃነት ቻርተር ክፍል 2(ለ) የተደነገገ ቢሆንም ይህ መብት ፍጹም አይደለም። ብሄራዊ ደህንነት፣ የህዝብ ደህንነት እና የመንግስት ሚስጥራዊነት (እንደ የመረጃ ደህንነት ህግ ያሉ ህጎች) ሁሉም የታወቁ የነጻነት ገደቦች ናቸው።
ነፃ ንግግር የመንግስትን ጥቅም ለማስጠበቅ የተነደፉትን ህጋዊ ግዴታዎች መራቅን ለማስረዳት ጥቅም ላይ ሊውል አይችልም። በእርግጥ፣ ህዝባዊ እምነት በመንግስት ላይ የተመሰረተ መሪዎች ሙሉ መረጃ በማግኘት እና ሚስጥራዊነት ያላቸውን ስጋቶች መቆጣጠር በሚችሉ ላይ ነው። የመረጣ ግልጽነት፣ በተለይም በስለላ ጉዳዮች፣ መሪዎች እንከላከላለን የሚሉትን ነፃነቶች በሚያሳዝን ሁኔታ አደጋ ላይ ሊጥል ይችላል።
V. እምነት እና ዲሞክራሲያዊ ኃላፊነት
ዲሞክራሲያዊ አስተዳደር በምርጫ ላይ ብቻ ሳይሆን በመተማመን - በተቋማት መካከል በዜጎች መካከል እና በአመራር ላይ የተመሰረተ ነው. ስለተከፋፈሉ ስጋቶች ማብራሪያ ለመስጠት ፈቃደኛ ያልሆነ ጠቅላይ ሚኒስትር ለችግሮች ምላሽ መስጠት፣ በመረጃ ላይ የተመሰረተ ፖሊሲ ወይም ካናዳን ወክሎ እንደ አምስቱ አይኖች ባሉ አለማቀፋዊ የመረጃ መጋራት ጥምረቶች ሊጠበቅ አይችልም።
ቢሮ የመያዝ ህጋዊ መብት ተግባራትን ለማከናወን ከተግባራዊ ዝግጁነት ጋር መዛመድ አለበት። ክሊራንስ ለመጠየቅ ፈቃደኛ አለመሆን የተለመደ ከሆነ፣ መሪዎች በርዕዮተ ዓለም ንፅህና ወይም በሕዝባዊ ንግግሮች ሽፋን ከተጠያቂነት የሚያመልጡበትን አደገኛ ምሳሌ ያስቀምጣል።
ማጠቃለያ
ክሊራንስ በሚቃወም ጠቅላይ ሚኒስትር ላይ ምንም አይነት ህጋዊ ክልከላ የለም—ይህ ግን ጠንቃቃ፣ ስነምግባር እና ደህንነቱ የተጠበቀ አያደርገውም። ሕጉ ይፈቅዳል; ሕገ መንግሥቱ ይታገሣል; ነገር ግን ዲሞክራሲያዊ ደንቦች፣ ብሄራዊ ደህንነት እና የህዝብ ጥቅም የበለጠ ይጠይቃሉ። መሪ እውነትን መጋፈጥ ካልቻለ ይጠብቃሉ ተብሎ አይታመንም። ካናዳ የእውቀት ሸክሙን የሚቀበል ጠቅላይ ሚኒስትር ይገባታል እንጂ የሚሸሽ አይደለም።
No comments:
Post a Comment